Paolo Maldini – Tiểu Sử Tượng Đài Huyền Thoại

Paolo Maldini được người đời ca tụng như một thiên hà trong bóng đá Italia khi thi đấu từ năm 1994 đến năm 2008 cho đội tuyển quốc gia với 57 trận. Trong khoảng thời gian này, ông đã nỗ lực mang đến nhiều danh hiệu lớn của cá nhân và toàn thể đội bóng. Cùng Luong Son theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin tiểu sử bức tượng đài lừng lẫy của CLB AC Milan.

Tiểu sử Paolo Maldini

Paolo Maldini có tên gọi đầy đủ là Paolo Cesare Maldini, sinh ngày 26 tháng 6 năm 1968 tại Milano thuộc nước Ý. Ông là một trong những cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Ý và gắn cả cuộc đời sự nghiệp của mình với câu lạc bộ AC Milan. Thông thường, Maldini sẽ thi đấu chủ yếu ở vị trí hậu vệ cánh trái, tuy nhiên ông cũng có thể thi đấu tốt ở cả vị trí hậu vệ cánh phải và trung vệ vào cuối sự nghiệp của mình.

Huyền thoại bóng đá người Ý là con trai của Cesare Maldini, một cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên cho CLB AC Milan. Đây là điều kiện để, Paolo Maldini gắn bó sự nghiệp sân cỏ với duy nhất đội bóng “Đỏ và Đen” này khi có số lần ra sân là 903 trận. Ông còn được xem là một trong những hậu vệ nổi tiếng và được mến mộ bởi khán giả trên toàn thế giới.

Paolo Maldini huyền thoại bóng đá vĩ đại của ĐT Ý
Paolo Maldini huyền thoại bóng đá vĩ đại của ĐT Ý

Sự nghiệp thi đấu

Sự nghiệp thi đấu của Maldini chỉ gói gọn với hai đội bóng duy nhất chính là câu lạc bộ bóng đá AC Milan và đội tuyển quốc gia Italia.

AC Milan

Khi chỉ mới 8 tuổi, Maldini đã được gia nhập vào AC Milan và nhận được sự tin tưởng của các huấn luyện viên tại đội trẻ nhờ vào tài năng của mình. Paolo Maldini chính thức trở thành đội trưởng của đội trẻ trong suốt giai đoạn thi đấu từ năm 1982 đến năm 1984. Vào ngày 20 tháng 1 năm 1984, ông có trận đấu đầu tiên tại đội một của AC Milan ở giải đấu Serie A trước đối thủ Udinese Calcio.

Trận đấu đầu tiên của Maldini tại đội bóng chính là sự mở đầu cho sự nghiệp sáng chói của mình. Tại đây, ông liên tục cùng AC Milan mang về nhiều thành tích lừng lẫy và được xem là cầu thủ của đội hình trong mơ khi đội bóng không thể bị đánh bại kể từ cuối thập kỷ 1980 đến 1990.

Mùa giải 1987 – 1988, Paolo Maldini chính thức có được danh hiệu Scudetto và có được chiếc cúp C1 đầu tiên ngay mùa giải tiếp theo trên sân Camp Nou. Kề từ năm 1998, huyền thoại bóng đá người Ý chính thức trở thành đội trưởng của câu lạc bộ AC Milan sau khi một cựu cầu thủ Franco Baresi giải nghệ. Thời điểm Maldini gia nhập đội hình chính thức được xem là thế hệ thành công nhất của câu lạc bộ khi giành được 7 Scudetto, 1 cúp quốc gia Ý cùng nhiều danh hiệu khác.

Tháng 11 năm 2005, cựu cầu thủ người Ý thông báo rằng ông sẽ giã từ sự nghiệp sau khi kết thúc mùa bóng 2006-2007. Tuy nhiên, Paolo Maldini sẽ vẫn quyết định ở lại nếu duy trì được phong độ và bản hợp đồng của ôn sẽ hết hiệu lực vào năm 2008. Cuối mùa giải 2007-2008, Maldini đã bất ngờ ký hợp đồng thi đấu đến năm 2009 và chính thức giải nghệ vào ngày 21 tháng 5 năm 2009.

Maldini đã mang về nhiều danh hiệu lừng lẫy cho câu lạc bộ AC Milan
Maldini đã mang về nhiều danh hiệu lừng lẫy cho câu lạc bộ AC Milan

Đội tuyển quốc gia Ý

Năm 1986, Maldini được chính người cha của mình gọi lên đội tuyển bóng đá U21 Ý để thi đấu. Tại đây, ông đã có sự tỏa sáng khi ra sân 12 lần và mang về 5 bàn thắng trong 2 năm. Bên cạnh đó, Paolo Maldini là nhân tố quan trọng đưa đội bóng vào vòng chung kết giải U21 châu Âu nhưng lại để thua ngay tại loạt sút luân lưu trước Tây Ban Nha.

Siêu sao AC Milan có lần đầu tiên khoác áo Azzurri vào ngày 31 tháng 3 năm 1988 trong một trận đối đầu với Nam Tư với kết quả hòa 1-1. Euro 1988 là nơi ông thi đấu tất cả các trận của ĐT Ý và là nhân tố quan trọng đưa đội bóng tiến đến vòng bán kết World Cup 1990. Maldini trở thành đội trưởng kể từ World Cup 1994, tại giải đấu này họ đã dừng chân ở chung kết khi thất bại trước Brazil sau loạt sút luân lưu.

=> Xem thêm: Bobby Charlton – Tiền Vệ Công Xuất Sắc Bật Nhất

Maldini được xem là người đội trưởng có số lần thi đấu với màu áo Azzurri nhiều thứ hai trong lịch sử bóng đá quốc tế, xếp sau Fabio Cannavaro. Tuy nhiên, ông kết thúc sự nghiệp chưa chưa mang được danh hiệu về cho đội tuyển.

Sau khi giải nghệ

Paolo Maldini chính thức giã từ sự nghiệp sân cỏ của mình vào năm 2009 ở độ tuổi 41. Kể từ thời điểm này, ông luôn nhận được nhiều lời mời trở thành trợ lý huấn luyện viên từ những đồng đội cũ. Tuy nhiên, cựu cầu thủ người Ý liên tục từ chối với lý do cá nhân.

Maldini kết thúc sự nghiệp và để lại nhiều danh hiệu vĩ đại ở tuổi 41
Maldini kết thúc sự nghiệp và để lại nhiều danh hiệu vĩ đại ở tuổi 41

Tháng 1 năm 2010, các cầu thủ trụ cột của câu lạc bộ bóng đá AC Milan đống loạt dính chấn thương khiến chủ tịch Silvio Berlusconi và phó chủ tịch Adriano Galliani đích thân mời Maldini tiếp tục thi đấu trong một mùa giải. Tuy nhiên ông đã từ chối và hiện tại đang đảm nhiệm việc đào tạo các cầu thủ tiềm năng của Milan.

Tổng kết

Trong bài viết trên đây, Luong Son đã mang đến toàn bộ thông tin chi tiết giới thiệu về tiểu sử huyền thoại bóng đá Italia, cựu cầu thủ Paolo Maldini. Ông được xem là bức tượng đài vĩ đại của câu lạc bộ AC Milan cũng như đội tuyển bóng đá quốc gia.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *